Cẩm nang trải nghiệm Quy Nhơn
Sơn và Nhi đặc biệt chuẩn bị cho các bạn phương xa một cẩm nang nhỏ để không bị bỡ ngỡ khi ghé thăm Quy Nhơn
Bài viết

Cẩm nang trải nghiệm Quy Nhơn

Đăng ngày 16-6-2022
Đã cập nhật ngày 21-6-2022

Sơn và Nhi đặc biệt chuẩn bị cho các bạn phương xa một cẩm nang nhỏ để không bị bỡ ngỡ khi ghé thăm Quy Nhơn

1. Di chuyển

Từ sân bay Phù Cát về Quy Nhơn và ngược lại

  • Đi xe buýt hàng không của sân bay: 60.000/người, 20 phút/chuyến, xe chỉ chạy đến 18h hàng ngày, 2 điểm đón và trả khách là sân bay Phù Cát và số 1 Nguyễn Tất Thành, Quy Nhơn.
    Vì vậy nếu đi xe buýt hàng không thì đến bến Nguyễn Tất Thành cần bắt taxi đến khách sạn. Sẽ không quá 40k cho 1 chuyến taxi từ bến xe buýt hàng không đến khách sạn của Sơn và Nhi book cho mọi người.
  • Đi taxi: từ 250k-350k, tùy theo khả năng trả giá của bạn đỉnh cao tới đâu ^^. Taxi chạy từ sân bay về Quy Nhơn sẽ không có mức giá cố định theo số km, khách tự do mặc cả trả giá.
    *** Đặc biệt: Sơn và Nhi tặng bạn 2 số điện thoại taxi không cần trả giá, cố định 1 giá duy nhất là 250k/chặng (đi 4 người hay 2 người vẫn 1 giá). Chỉ cần đọc pass: Đây là khách từ xa ra Quy Nhơn ăn đám cưới của Nhi.
    • 0935799759 - chú Việt
    • 0934777688 - anh Khôi (Taxi Lado)

Di chuyển bằng tàu hỏa

Chuyến tàu hỏa từ Sài Gòn đến ga Quy Nhơn hiện đã bị đóng từ mùa dịch và vẫn chưa mở lại hoạt động. Vì vậy nếu muốn đến Quy Nhơn bằng tàu hỏa thì có thể đi chuyến Sài Gòn - Diêu Trì (giá vé từ 350k-680k/vé).

Đến Ga Diêu Trì thì bắt taxi về Quy Nhơn, giá từ 150k-180k, tùy theo khả năng trả giá của bạn ^^. Ở vị trí này thì Sơn và Nhi không tìm được mối taxi nào cả :(

Di chuyển bằng xe khách

Có thể di chuyển bằng xe Phương Trang, giá vé Sài Gòn-Quy Nhơn là 275k/vé giường nằm. Có 3 chuyến: 18h - 8h (từ BXMD), 18h35 - 8h35 (từ BXMT), 20h - 10h (từ BXMD).

Từ các tỉnh khác đến Quy Nhơn: một số nơi như Phan Thiết, Nha Trang, Gia Lai xe Phương Trang không có chuyến đi thẳng, bạn có thể tham khảo các nhà xe tư nhân khác tại đây:

Bến xe Quy Nhơn nằm ở trong thành phố, đi tới khách sạn khá gần, từ 750m đến 2km.

Di chuyển trong thành phố

Nếu đi theo nhóm có thể book grab taxi, taxi hoặc xe điện du lịch.

*** Recommend mọi người nên thuê xe máy để vi vu và trải nghiệm Quy Nhơn, giá thuê xe máy: xe số là 100k/ngày, xe tay ga 150k/ngày

Tất cả các dịch vụ về xe di chuyển trong thành phố, mọi người có thể liên hệ lễ tân khách sạn nhé, nhờ lễ tân book taxi hoặc thuê xe máy đều ok.

2. Ăn uống

Hải sản

  • Ăn ở trung tâm thành phố có các quán: Kim Ngân - 154 nội bộ Xuân Diệu, Hải Sỹ - 35B Nguyễn Huệ
  • Ăn ở ngoại ô: gần Kỳ Co có 1 quán siêu đẹp, ngon và rẻ là Hoàng Thao

⇒ Recommend mạnh mọi người đến quán này nha, ở đây còn có dịch vụ tổ chức cắm trại trên biển, teambuilding, lái cano …

*** Vô các quán hải sản Quy Nhơn, ĐỪNG GỌI các món ốc nha, dở hơn Sài Gòn nhiều lắm, mắc hơn SG nữa!

Đặc sản địa phương

  • Gà chỉ: quán gà Quang Thắng - 50 Đường Chế Lan Viên, gà chỉ Sáu Cao - 59 Phạm Thị Đào. Món này thích hợp ăn trưa, ngồi sân vườn mát mẻ. Nên gọi 1 hoặc nửa con hấp hành, 1 hoặc nửa con chiên mắm. Sẽ có xôi chiên và cháo tặng kèm
  • Bún chả cá: Ngọc Liên - 379 Nguyễn Huệ. tới đây nên gọi Bún chả cá kèm sứa, riêu cua ở đây không ngon.
  • Nem nướng, nem chua, bún thịt nướng: Lợi - 113 Tăng Bạt Hổ, Phường Lê Lợi. Quán bán từ 14h-23h30
  • Bánh xèo tôm nhảy: 2 quán ở đường Diên Hồng ăn chất lượng ngang nhau, nên cứ thấy quán nào có chỗ ngồi thoải mái thì vào nha, bình thường quán khá đông. 14 và 19 Diên Hồng.
Gà chỉ Quy Nhơn

Ăn sáng

  • Bánh hỏi cháo lòng: 343 Nguyễn Thị Minh Khai hoặc 76 Trần Phú. Ăn bánh hỏi kiểu Quy Nhơn là chấm bánh hỏi vô cháo nóng, còn lòng heo thì chấm nước mắm, ăn kèm cùng lúc với nhau
  • Bánh mì chấm: 55 Trần Phú, tới đây nên gọi 1 phần ốp la kèm pate, sẽ ăn kèm với 1 chén nước chấm đặc biệt, bao gồm bơ + nước thịt + tương ớt.

Ăn trưa

Cơm Hoàng Long - 54-56 An Dương Vương. Quán cơm nhà này chuyên bán các món ăn đặc trưng của Xứ Nẫu. Vô đây nhất định phải gọi: rau lang chấm mắm cua, thịt luộc ăn kèm mắm ruột, canh chua cá thác lác.

Ăn khuya

Quy Nhơn đi ngủ khá sớm nên từ 10h30 - 12h đêm chỉ còn các lựa chọn sau:

  • Nem chả Lợi 113 Tăng Bạt Hổ: bán tới 23h30
  • Phở Cao Lẩu 79 Trần Phú: bán tới 1h sáng
  • Bún Loan 80 Lê Lợi: ăn kiểu người Quy Nhơn là tới đây kêu 1 tô bún riêu bò hoặc 1 phở cá (phở chả cá), sự kết hợp kì cục chỉ có ở Quy Nhơn ^^
  • Bánh mì nướng lu Ngã 4 Ngô Mây và Nguyễn Lữ. 2 tủ bánh mì ở đây bán 24h luôn nè, món đặc biệt cần thưởng thức là bánh mì nướng lu và bánh mì bò xào nha.
  • Cơm cảng cô Hoa 101A Trần Hưng Đạo: Nếu Sài Gòn có văn hóa cơm tấm đêm thì Quy Nhơn có văn hóa cơm cảng đêm. Xuất phát từ việc bán cơm cho các công nhân ở cảng vận chuyển hàng vào ban đêm, đây là quán ăn bán khung giờ nghiệt ngã nhất (22h30-4h sáng hôm sau). Nên đến trải nghiệm một lần không khí sôi động và đồ ăn nghi ngút khói lúc nửa đêm ở quán ăn Quy Nhơn này nha <3
Cơm cảng cô Hoa

Ăn vặt

Nơi cả 1 thế hệ 9x Quy Nhơn trốn học đến đây tụ tập ăn vặt: Cô Bé - 66 Mai Xuân Thưởng.

Tới đây thì nên gọi như sau cho giống dân Quy Nhơn chính hiệu nè: “Lấy em chục trứng cút lòng đào, 1 xoài mắm ruốc, dĩa chả lớn nướng giòn, dĩa phồng tôm nước mực, con cá bò, 1 phần nem nướng, ly sâm dứa sữa”. Yên tâm là nguyên đống này chưa tới 200k nha :3

*** Đặc biệt lạ lùng: món kem trộn. Không phải kem trộn trắng da đâu, mà sẽ là 1 dĩa kem bao gồm 1 kem plan + 2 viên kem dừa + cà phê sữa + dừa khô. Khi ăn mọi người dầm nát kem rồi trộn đều lên như 1 đống bầy nhầy xong ăn!

  • Nem chả nướng: 07 Hải Thượng Lãn Ông. Ăn theo kiểu Quy Nhơn là mỗi người tự làm 1 chén nước tương tỏi ớt (tỏi để nguyên tép), cắt nhỏ nem chả nướng vào chén, ngâm cho thấm rồi ăn.

  • Ốc biển trộn: Ốc cô Xí - 40 Đào Duy Từ. Đây là quán ốc duy nhất ở Quy Nhơn nên ăn, ở đây bán ốc biển và cháo là ngon nhất. Các món bạch tuộc, nem, sò cũng bình thường.

  • Xiên que nướng: Khu vực xung quanh Đại Học Quy Nhơn và xung quanh Tượng đài chiến thắng đường Xuân Diệu có các xe đẩy bán xiên nướng vị Quy Nhơn (hơi mặn), được cái rất rẻ, chỉ tầm 5-8k/xiên.

  • Hột vịt lộn ăn với mắm gừng và gừng ngâm: món này siêu lạ mọi người nên thử nha. Số 111 Tăng Bạt Hổ, bán bên hông cổng chùa thử thách các Sư!

  • Khu ăn vặt Phan Bội Châu: nguyên con đường này có đầy đủ từ đồ ăn no, đến ăn nhẹ, kem, sinh tố, chè… Nên thử nhất là quán cháo bò, gỏi gân bò Cô Lan ở số 28 Trần Bình Trọng.

Ăn vặt Cô Bé - ăn vặt kiểu học sinh Quy Nhơn

Những quán ăn ẩn mình khỏi truyền thông, chỉ dân địa phương tới ăn

Khuyến cáo vì đúng bản địa nên khẩu vị có thể sẽ mặn, cay hoặc hơi kỳ với khách du lịch nha!

  • Bánh xèo giá trứng lòng đào - 62 Nguyễn Lạc: chỉ bán buổi sáng (6h-10h)
  • Bánh bèo nóng - 08 Nguyễn Thái Học,
  • Gỏi cá Thanh Kiều - 69/1 Trần Hưng Đạo: gỏi cá mai là đặc sản Quy thành, cách thưởng thức món này ngon nhất là nhúng bánh tráng cuốn cá mai đã được tái chanh với rau sống, dưa leo, xoài. Chấm với xì dầu pha tương đậu, miếng cá tươi sẽ cảm giác như tan trong miệng luôn.
  • Lòng nướng, lòng xào nghệ: Hẻm 219/1 Lê Hồng Phong
  • Vịt lộn chiên nước mắm Quy Nhơn - 345 Bạch Đằng
Bánh xèo trứng lòng đào

Đồ uống

  • Các loại trà trái cây hay trà sen nhãn như của Phúc Long: Tiệm Trà Quýt - 03 Trần Thị Kỷ: ở đây không dùng syrup mà tự nấu trái cây với đường để tạo nước cốt pha cùng trà nên vị rất fresh, ít ngọt, giá chỉ từ 20 - 35k/ly. Nên thử, nên thử lắm nha ^^
Trà trái cây nguyên chất
  • Chè: chè Nhớ 134 Ngô Mây, chè Cô Thúy 139 Nguyễn Huệ
  • Nước đậu xanh, đậu nành sương sáo Cô Năm - ngã 3 Lê Lợi – Xuân Diệu: không có địa chỉ cụ thể nên mọi người chịu khó dùng Map xong tới thấy hàng nào mà hàng dài người bu vào xếp hàng chờ mua thì chính là quán đó ạ ^^

Quy Nhơn chỉ có Highland là hệ thống quán cà phê nổi tiếng. Còn lại là các quán cà phê local brand. Các quán cà phê ở Quy Nhơn có 2 món đặc trưng vị bản địa là: bạc xỉu và trà lipton.

Bạc xỉu pha bằng cà phê robusta nên khá thơm nhưng cũng khá nặng nha, trà lipton pha kiểu lạ lùng lắm, bỏ cả kỷ tử, táo đỏ, cam thảo, xí muội vào, xong còn cho kèm đường phèn và nửa quả cam. Nhìn hình để hình dung nha :v

Trà Lipton kiểu Quy Nhơn - trà lipton thảo mộc

*** Một số điều khác biệt về ăn uống ở Quy Nhơn:

  • Vô quán phở thường sẽ được hỏi “khô hay tươi?”. Nếu bạn chọn ‘khô” thì người ta vẫn bê ra 1 tô phở nước như bình thường. Vì “khô” ở đây là loại sợi phở kiểu Quy Nhơn, loại sợi mix giữa phở bình thường và sợi hủ tiếu. Còn “tươi” là loại sợi phở như bình thường ở các nơi khác.
  • Sinh Tố ở Quy Nhơn là trái cây dầm, còn nếu muốn uống sinh tố bơ chẳng hạn, thì cần gọi “bơ xay”, uống sinh tố xoài thì gọi “xoài xay”. Nước ép ở Quy Nhơn nhiều nơi mặc định là pha cùng sữa luôn, nên cẩn thận thì nên gọi “1 ly nước ép X không sữa”.
  • Ở Quy Nhơn hầu như không ai ăn rau trụng, chỉ ăn giá trụng thôi. Vì trong rau sống cà xà lách cắt nhỏ nên thường sẽ không dùng rau trụng.
  • Người Quy Nhơn buổi trưa từ 12h30 - 13h30 là tắt nguồn toàn thành phố đi ngủ trưa, không buôn bán gì nữa hết, đi ngủ đã rồi dậy tính sau ^^. Nên chỉ còn các quán lớn, nhà hàng bán đồ ăn thôi, nên mọi người lưu ý buổi trưa rất ít lựa chọn ăn uống và nên ăn sớm nha.

Tiếp tục vì người Quy Nhơn dậy khá sớm, 7h là có mặt ở cơ quan rồi. Nên thường các quán ăn sáng tới 9h là cũng gần hết đồ ăn rồi nha.

3. Vui chơi

Ngoài Kỳ Co, Cù Lao Xanh là các điểm đã khá nổi tiếng trên mạng xã hội thì đây là một số điểm khác được dân địa phương recommend:

  • Life’s A Beach: khu phức hợp giữa tắm biển, ăn hải sản, lái cano, chèo thúng, trải nghiệm kéo lưới với dân làng chài ngay bên cạnh … Khu này nằm ở ngoại ô thành phố nên đi vào buổi sáng nhé!
  • Trung Tâm Khám Phá Khoa Học - 10 Đại Lộ Khoa Học Ghềnh Ráng: khu này mới khánh thành và mở cửa, dân địa phương cũng chưa trải nghiệm nhưng vẫn khuyên mọi người nên ghé thử để khám phá không gian khoa học duy nhất tại miền Trung ^^
  • Quán Chill Bar nhẹ nhàng, nhạc du dương có whiskey và các món cocktail với giá hạt dẻ: Eureka The Cocktail Bar (08 Chương Dương - có live music cực hay vào tối thứ 6,7)
  • Quán Pub kiểu Tây, không gian mở, rượu ngon rẻ, có live music vào tối thứ 6,7: John & Paul Inn - 63 Chương Dương
  • Spa và Massage: Spa và Massage ở Quy Nhơn giá cực kỳ rẻ với đầy đủ các thể loại và dịch vụ tốt, đi chơi mỏi mệt thì nên trải nghiệm thêm các dịch vụ này nha ^^
    • Spa Beauty Royal - 153 Phan Đình Phùng: có các thể loại xông hơi, massage đá nóng, body và chăm sóc da mặt chuyên sâu cho cả nam và nữ.
    • Gội đầu dưỡng sinh và làm nail: Pé Trúc - 40b bạch đằng
Spa Quy Nhơn

*** Văn hóa đặc trưng ở Quy Nhơn: biển là của chung, không có 1 khách sạn hay resoft nào được xây dựng và có bãi biển riêng ở khu vực trung tâm thành phố (khu vực bờ biển đẹp nhất). Vì vậy đến Quy Nhơn để trải nghiệm văn hóa địa phương thì mọi người nên hòa cùng dòng người đi tắm biển ở bãi tắm chung lúc bình minh (5h sáng) hoặc khi hoàng hôn (5h chiều).

Nhà nhà người người sẽ đổ ra biển, vào khung thời gian này CAGT “tự nhiên sẽ không thấy” để tất cả mọi người tống 3, không đội mũ bảo hiểm thoải mái chở nhau đi tắm biển. Mọi người sẽ thấy hàng loạt người ở trần, mặc quần đùi, mặc đồ ướt, cầm áo phao, xách theo gàu nước, đi chân đất đèo nhau khắp đường phố vào 2 khung giờ này ^^

Trên đây là những lời khuyên khám phá Quy Nhơn của Sơn và Nhi dành cho mọi người. Hy vọng tất cả sẽ có những trải nghiệm thú vị ở quê hương của hai đứa nha. From Nhi and Sơn with love <3

Sơn & Nhi

Ngày hai vũ trụ song song hợp nhất tại một hành tinh mới - Hành Tinh Chung Đôi sắp đến rồi.

Quy Nhơn

Thành phố bình yên

Tạo lịch nhắc

Thời gian & địa điểm

17:30, Thứ 5, 7-7-2022
Nhà hàng Trầu Cau 2, Quy Nhơn